
Lungsod ng Tuguegarao, Cagayan – Matagumpay na isinagawa ng Department of the Interior and Local Government (DILG) Regional Office 2 (R2) ang FY 2025 Quality Management System (QMS) 1st Quarter Meeting at Office-Level Management Review noong Marso 24, 2025. Ang hybrid na kaganapan, na pinagsama ang face-to-face at virtual platforms gamit ang Zoom, ay ginanap sa DILG R2 Conference Hall at dinaluhan ng mga pangunahing tauhan kabilang na ang Management Review Team, pati na rin ang mga Regional at Provincial Process Owners at Focal Persons.
Sa pambungad na mensahe, binigyang-diin ni Regional Director Agnes A. De Leon, CESO IV ang kahalagahan ng pagiging masigasig sa kani-kaniyang trabaho upang patuloy na magbigay ng mataas na kalidad na serbisyo sa publiko.
Mga Puntos na Tinalakay
Pinangunahan ng QMS Regional Secretariat, na kinabibilangan nina SAO, Atty. Gmelina T. Manaligod bilang pinuno at LGOO II Gian Carlo B. Narisma bilang kasapi, ang dalawang pangunahing agenda ng pagpupulong. Ang unang agenda ay nakatuon sa pagsusuri ng 12 pangunahing punto na sumusubok at nag-a-assess sa bisa ng QMS sa DILG R2. Kabilang dito ang status ng mga aksyon mula sa nakaraang management review, mga pagbabago sa mga panloob at panlabas na isyu na may kinalaman sa kalidad ng sistema, mga trend sa kasiyahan ng customer, pagganap ng mga proseso, nonconformities, at kalagayan ng mga resources.
Isa sa mga tampok na tinalakay ay ang ulat tungkol sa pagkamit ng mga quality objectives para sa FY 2024, kung saan ipinakita ng QMS Process Summary Log Sheet ang isang kahanga-hangang resulta ng 100% na pagganap sa 655 quality objectives. Ayon sa ulat, lahat ng 25 proseso ng DILG R2 ay natugunan ang kanilang mga target at napanatili ang mataas na pamantayan ng kalidad para sa nasabing taon.
Tinalakay rin ang mga corrective actions na isinagawa upang tugunan ang anumang nonconformities, mga resulta ng performance mula sa mga external providers, at mga update tungkol sa adequacy ng mga resources tulad ng mga bakanteng posisyon at estado ng mga ICT maintenance upgrades.
Pag-audit at Iba Pang Paalala
Inabisuhan din ang mga kalahok tungkol sa nalalapit na audit na naka-iskedyul sa ikalawang quarter ng 2025. Bagaman na-audit na ang DILG R2 noong nakaraang taon, magsisimula ang bagong cycle ng audit at may posibilidad ng muling pagsusuri. Ang mga gastusin para sa external audit ay sasagutin ng Central Office upang hindi ma-apektohan ang pondo ng rehiyon.
Isa pang mahalagang paalala ay ang nakatakdang Organizational-Level Management Review na magaganap sa ika-27 ng Marso 2025. Inabisuhan ang mga kasapi ng Management Review Team na dumalo sa susunod na sesyon upang tiyakin ang patuloy na pagpapabuti at pagkakahanay ng mga proseso sa mga layunin at kalidad.
Pagpapatuloy ng Pagpapabuti
Nagwakas ang pagpupulong sa pamamagitan ng mga pangwakas na mensahe mula kay Director De Leon, na nagbigay ng gabay tungkol sa pagpapanatili ng mataas na pamantayan at binigyang-diin ang kahalagahan ng pagtutulungan, kooperasyon, at pananagutan upang makamtan ang mga layunin ng kagawaran.
Ang pahayag na ito ay nagpapakita ng patuloy na pagsusumikap ng DILG R2 upang matiyak na ang mga serbisyo nito ay naaayon sa pinakamahusay na mga kasanayan sa quality management, pati na rin ang matibay na ugnayan sa pagitan ng mga regional at provincial process owners at focal persons upang makamit ang mga layunin na ito.
JOSHUA D. MASIDDO